ความเครียดกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตสมัยใหม่ที่ได้รับการยอมรับ อาจเกิดจากทุกอย่างตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงตารางการทำงานไปจนถึงการย้ายใหม่หรือเงื่อนไขทางการแพทย์ สำหรับคนส่วนใหญ่ไม่ได้เกี่ยวกับการขจัดความเครียด แต่เป็นการเรียนรู้วิธีจัดการด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพ

การฝังเข็มเป็นวิธีธรรมชาติในการลดความเครียด สามารถใช้ร่วมกับพฤติกรรมการนอนหลับที่ดีสำหรับการจัดการความเครียดในระยะยาว

วงจรการกีดกันความเครียด – การนอนหลับ

ความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณอย่างหนักทำให้เกิดอาการปวดหัวอาหารไม่ย่อยไปจนถึงความดันโลหิตสูงความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า การอดนอนยังเป็นผลข้างเคียงของความเครียดเรื้อรัง น่าเสียดายที่ความเครียดและการอดนอนอาจก่อให้เกิดความสัมพันธ์แบบวัฏจักรซึ่งความเครียดทำให้นอนไม่หลับและการนอนไม่หลับอย่างต่อเนื่องจะทำให้ระดับความเครียดของคุณอยู่ในระดับสูง

การขาดการนอนหลับทำให้ศูนย์อารมณ์ของสมองของคุณคืออะมิกดาลาไวต่อสิ่งเร้าเชิงลบมากขึ้น ในขณะเดียวกันส่วนของจิตใจของคุณที่ใช้ฟังก์ชันการให้เหตุผลที่สูงกว่าที่เรียกว่าเปลือกนอกส่วนหน้าจะทำงานน้อยลง ผลลัพธ์ – ความกังวลความวิตกกังวลและอารมณ์เครียดอื่น ๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคุณมากขึ้นเมื่อคุณเหนื่อย

สุขอนามัยในการนอนหลับที่ดีช่วยเพิ่มโอกาสในการพักผ่อนให้เต็มที่ คุณสามารถช่วยให้ตัวเองหลับเร็วขึ้นและหลับได้นานขึ้นโดย:

  • การปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์: โทรทัศน์สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปสามารถให้แสงสีฟ้าสว่างซึ่งยับยั้งการปล่อยเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนการนอนหลับที่สำคัญ การปิดอุปกรณ์ของคุณอย่างน้อยสองถึงสามชั่วโมงก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างสม่ำเสมอ
  • การรักษาเวลาเข้านอนและเวลาตื่นให้สม่ำเสมอ: ร่างกายของคุณทำงานตามวัฏจักรทางชีววิทยาและสรีรวิทยาตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อควบคุมตารางเวลาการนอนหลับของคุณ การรักษาเวลานอนและเวลาตื่นให้สม่ำเสมอจะช่วยให้สมองปรับตัวและปล่อยฮอร์โมนในเวลาที่เหมาะสม
  • การพัฒนากิจวัตรก่อนนอน: กิจวัตรก่อนนอนช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนการนอนหลับในขณะที่ให้จิตใจและร่างกายของคุณมีโอกาสปลดปล่อยความตึงเครียดที่สร้างขึ้นตลอดทั้งวัน พยายามทำกิจวัตรของคุณในเวลาเดียวกันและเป็นลำดับเดียวกันทุกวัน
  • การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำ: อาหารที่สมดุลจะช่วยให้ร่างกายของคุณทำงานได้ดีที่สุด แต่เวลาในการรับประทานอาหารของคุณก็มีความสำคัญเช่นกันเนื่องจากร่างกายใช้เวลาในการรับประทานอาหารของคุณเพื่อช่วยในการกำหนดเวลาที่คุณต้องหลับ เช่นเดียวกับตารางการนอนหลับที่สม่ำเสมออาหารที่เว้นระยะห่างเป็นประจำจะช่วยให้สมองรู้ว่าเมื่อใดควรปล่อยฮอร์โมนการนอนหลับ

นอกจากนี้ควรพิจารณาสภาพการนอนของคุณด้วย ที่นอนที่รองรับคุณและคู่ของคุณพร้อมกับชุดเครื่องนอนระบายอากาศที่ไม่ดักจับความร้อนและความชื้นกับผิวหนังสามารถช่วยให้คุณนอนหลับสบายยิ่งขึ้น พยายามทำให้ห้องนอนของคุณเย็นมืดและเงียบในเวลากลางคืนเพื่อสภาพการนอนหลับที่ดีที่สุด

การฝังเข็มเพื่อลดความเครียดและการนอนหลับที่มากขึ้น

ในฐานะที่เป็นวิธีการรักษาที่เก่าแก่สำหรับมนุษย์จำนวนมากการฝังเข็มยังคงพบสถานที่ในโลกสมัยใหม่ การใช้แรงกดผ่านเข็มเล็ก ๆ ที่จุดกดเฉพาะบนร่างกายจะนำความอบอุ่นเลือดและการรักษาไปสู่บางส่วนของร่างกาย การศึกษาสามารถแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของจุดกดที่พบบ่อยรวมถึงจุดที่ใช้สำหรับความเครียด ในขณะที่ความเครียดและความวิตกกังวลลดลงการฝังเข็มจะช่วยกระตุ้นการหลั่งเมลาโทนินเพื่อให้นอนหลับได้นานขึ้น

การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าจุดกดมาตรฐานที่ใช้ในการผ่อนคลายความเครียดจะลดลงเท่ากับปริมาณฮอร์โมนความเครียดในร่างกาย อีกคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมจากมหาวิทยาลัยในเมืองใหญ่พบว่าผู้เข้าร่วมยังคงมีความเครียดน้อยลงเป็นเวลาถึงสามเดือนหลังจากการรักษาด้วยการฝังเข็มครั้งสุดท้าย

การฝังเข็มเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการหยุดวงจรความเครียดและการนอนหลับ เมื่อใช้ควบคู่ไปกับสุขอนามัยในการนอนหลับที่ดีจะช่วยให้คุณได้รับการนอนหลับที่มีคุณภาพสูงเพื่อให้ทำงานได้ดี


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com



作者: macca